Marketing54Online

Marketing54Online

วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจ PEST Analysis

PEST Analysis การทำความเข้าใจใน “ภาพรวม” ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
สวัดีครับ วันนี้ผมอยากคุยเรื่องเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ธุรกิจ และการแข่งขันในสภาพตลาดปัจจุบันให้ครบ
หมวด เพราะผมเชื่อว่าจะมีประโยชน์สำหรับนิสิต นักศึกษา และผู้ที่สนใจทั่วไป เกี่ยวกับการเครื่องการวิเคราะห์ด้านการ
บริหารจัดการต่างๆ ไปใช้เพื่อหาจุดอ่อน จุดแข็ง และสาเหตุอะไรที่ทำให้ธุรกิจของเราต้องเปลี่ยนแปลง ฯลฯ ครับเรา
มาอ่านไปพร้อมๆ กันเลยนะครับ
เครื่องมือ PEST Analysis มีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ เช่น PESTLE, PESTEL, PESTLIED,  STEEPLE & SLEPT  
การวิเคราะห์ด้วย PEST Analysis เป็นเครื่องมือที่สำคัญและมีการใช้สำหรับการวิเคราะห์ในภาพรวมอย่างกว้างขวาง 
เพราะเป็นเครื่องมือที่ดูแล้วง่ายๆ (แต่ทำยากมาก) ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจภาพรวมของ   P-olitical,  E-conomic,  S-ocial,  
T-echnology  ดังนั้น คุณจะทราบที่มาของคำว่า PEST กันแล้ว ซึ่งนักวางแผนกลยุทธ์จะนิยมใช้ PEST Analysis ในการ
วิเคราะห์ภาพรวมในอนาคตของธุรกิจ แนวโน้มด้านการตลาด ปัจจัยที่จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในโลกธุรกิจใน
อนาคต
                              


เหตุผลที่ทำให้เป็นเช่นนั้นเพราะ อะไร?
  • โดยการนำมูลที่จะนำมาใช้ในการวิเคราะห์จะต้องมีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ สามารถอ้างอิงได้ และใช้
    PEST Analysis เพื่อให้คุณมั่นใจว่าสิ่งที่คุณทำคือการจัดการแนวคิดในเชิงบวก กับปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง
    ของธุรกิจทั้งระดับท้องถิ่นหรือระดับโลก โดยการที่คุณใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงและหาประโยชน์จาก
    การเปลี่ยนแปลงนั้นคุณมีโอกาสมากที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าการที่คุณจะมีทัศนคติภายในใจด้วยประสบการณ์
    ที่ยาวนานในธุรกิจ แต่คุณจะต้องไม่ลืมว่า “การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทุกวัน” การเปลี่ยนแปลงนั้นจะส่งผลกระทบที่รุนแรง
    กับนักธุรกิจที่ไม่มีการวางแผนการตลาดที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง   แต่อย่างไรเสีย การเปลี่ยนแปลงทุกชนิด
    ต้องใช้เวลา ต้องมีการสร้างคุณประโยชน์อย่างมหาศาลให้กับกลุ่มผู้ใช้บริการ หรือ สินค้า เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
    พฤติกรรมบางอย่างขึ้นและขยายวงอย่างกว้างขวาง
  • การใช้ PEST Analysis ในการวิเคราะห์ภาพรวมธุรกิจ และคู่แข่งรายใหญ่ที่ครอบครองตลาดเกินกว่า 50-70% เพื่อ
    จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการดำเนินการทั้งด้านการตลาดและการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ผิดพลาด และถูกลงโทษจาก
    วงการธุรกิจด้วยการทำให้ บริการของคุณ หรือ สินค้าของคุณล้มเหลว ด้วยเหตุผลที่นอกเหนือจากการควบคุมของคุณ
  • การใช้ PEST Analysis ในการวิเคราะห์จะมีประโยชน์เมื่อคุณเริ่มต้นการดำเนินงานในประเทศใหม่ หรือภูมิภาคใหม่ที่
    ยังไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน  ดังนั้นการใช้ การใช้ PEST Analysis จะช่วยให้เราตัดสมมุติฐานที่ผิดพลาด หรือปัจจัย
    ที่นำมาใช้ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้การตัดสินใจของเราถูกต้อง  นอกจากนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจกับสภาพความ
    เป็นจริงของสภาพแวดล้อมใหม่ได้อย่างถูกต้อง
วิธีการใช้เครื่องมือ : 
การใช้ PEST Analysis  เป็นเครื่องมือที่ง่ายแก่การแบ่งแยกปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ เช่น Political, Economic,
Socio-Cultural และ Technological
                                 

การใช้ PEST Analysis มีกระบวนการ 3 ขั้นตอน ดังนี้ 
  • ประการแรก : ระดมนักวางแผนกลยุทธ์ในองค์กรของคุณหรือตัวคุณเองที่จะต้องกำหนดปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณ
    และนำไปใส่ในตารางเครื่องมือ PEST Analysis
  • ประการที่สอง : ให้คุณกำหนดความสำคัญของข้อมูล ความน่าเชื่อถือของข้อมูล และกำหนดนำหนักของปัจจัยที่จะมี
    ผลกระทบต่อธุรกิจของคุณแต่ละลำดับชั้น
  • ประการที่สาม : คุณจะสรุปผลจากข้อมูลที่ได้กรอกในตารางและทำการวิเคราะห์ผลกระทบต่อธุรกิจตามน้ำหนักที่ได้
    กำหนดไว้ตั้งแต่ตอนแรก เพื่อป้องกันการเข้าข้างตัวเองของผู้กรอก
คำแนะนำ : 
จุดสำคัญ คือ การย้ายจากขั้นตอนที่สองไปยังขั้นตอนที่สาม :  เพราะขั้นตอนนี้จำเป็นที่จะต้องใช้ประสบการณ์ของผู้กรอก
ข้อมูลและวิสัยทัศน์ของนักวิเคราะห์ ที่จะกำหนดความสำคัญของแต่ละปัจจัยได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เพราะการที่คุณวาง
ข้อมูลในตารางเพียงเพื่อให้มันครบทุกช่อง จะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยและจะเป็นการเสียเวลาเปล่ามากกว่า
  
ดังนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องคิดและวิเคราะห์ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดว่าตำแหน่งที่คุณวางข้อมูลในแต่ละบรรทัด และแต่ละ
ปัจจัย มีการกำหนดน้ำหนักของความสำคัญแต่ละปัจจัยชัดเจน วิเคราะห์ผลกระทบและความรุนแรงของการผิดพลาดในกรณี
ที่มีการวางสินค้าและบริการในตลาด แต่โชคร้ายเกิดความล้มเหลวขึ้นของสินค้าและบริการเหล่านั้นในตลาด
แนวทางการวิเคราะห์ :
ดังนั้นเราจะมีแนวการวิเคราะห์เพื่อช่วยให้คุณเริ่มต้นการระดมสมองเพื่อกำหนดข้อมูลต่างๆ และปัจจัยต่างๆ ที่จะนำมาใช้ใน
การกรอกในตาราง ดังนี้
ทางการเมือง : 
  • สถานะความมั่นคงของรัฐบาล และรูปแบบของรัฐบาล
  • เสรีภาพของสื่อสารตามหลักนิติธรรมและระบบการดำเนินการของราชการในแต่ละท้องถิ่น
  • แนวโน้มของกฏระเบียบข้อบังคับที่จะออกมาใหม่ และกฎระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
  • ลักษณะของสังคมและกฎหมายการจ้างงานของท้องถิ่น
  • นโยบายภาษีและการค้า และการควบคุมอัตราค่าไฟฟ้า
  • การออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม
  • การเปลี่ยนแปลงที่บ่อยๆ ในสภาพแวดล้อมทางการเมือง
ทางเศรษฐกิจ :
  • ขั้นตอนของวัฎจักรธุรกิจ
  • สถานการณ์ปัจจุบันและการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ย
  • การว่างงานและอุปทานของแรงงาน
  • ต้นทุนค่าแรงงาน (ทั้งแรงงานขั้นต่ำ และ ค่าแรงพนักงานระดับฝีมือแรงงาน)
  • ระดับรายได้และการกระจายระดับชั้นของรายได้ของคนทำงาน
  • ผลกระทบของการค้าแบบโลกาภิวัฒน์
  • แนวโน้มผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีหรืออื่นๆ ที่มีผลต่อเศรษฐกิจ
ทางสังคมและวัฒนธรรม :
  • อัตราการเติบโตของจำนวนประชากรและอายุเฉลี่ย
  • สุขภาพของประชากร และการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานของประชากร  สังคมวิถีชีวิตของสังคมเมือง และสังคมชนบท
    ระดับการศึกษาเฉลี่ย  และทัศนคติต่อการติดต่อการค้ากับประเทศต่างๆ
  • ประชากรที่่ใช้แรงงานในตลาดแรงงาน ทัศนคติในการทำงาน การรักความอิสระ
  • ทัศนคติต่อการทำงานกับบริษัทต่างชาติ   ความคิดเห็นหรือทัศนคติของประชาชนทางสังคม และข้อห้ามทาง
    สังคมต่างๆ
  • รูปแบบของประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตท้องถิ่น
  • การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในท้องถิ่นนั้นๆ
เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม : 
  • ผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
  • ผลกระทบของระบบอินเตอร์เน็ต และระบบการติดต่อสื่อสารแบบมีสายและแบบไร้สาย และระยะทางที่ไกลจาก
    สำนักงานใหญ่
  • กิจกรรมการวิจัยและพัฒนา
  • ผลกระทบของการถ่ายทอดด้านเทคโนโลยี
หมายเหตุ
รูปแบบอื่นของ PEST ได้แก่ PESTLE, PESTLIED, STEEPLE และ SLEPT :
นักวิเคราะห์บางคนจะชอบรูปแบบอื่น ที่มีความแตกต่างและหลากหลายกว่าในรูปแบบของ PEST Analysis เช่น
  • PESTLE/PESTEL : Political, Economic, Sociological, Technological, Legal, Environmental
  • PESTLIED : Political, Economic, Social, Technological, Legal, International, Environmental,
                     Demographic
  • STEEPLE : Social/Demographic, Technological, Economic, Environmental, Political, Legal,
                    Ethical
  • SLEPT : Social, Legal, Economic, Political, Technological
เราเชื่อว่าคุณจะต้องถูกใจกับเครื่องมือที่เป็นลักษณะ PEST Analysis สักตัวในที่นี้แน่นอน โปรดเลือกเครื่องมือที่คุณมี
ความพร้อมด้านข้อมูลและธุรกิจของคุณ อย่าเลือกเครื่องมือเพราะชอบส่วนตัวเด็ดขาด
ตัวอย่าง :
เราจะขอหลีกเลี่ยงการวิเคราะห์ตัวอย่างเพราะอาจจะมีการวิพากษ์วิจารณ์สถานะทางสังคม และเศรษฐกิจ และปัจจัยทาง
การเมืองที่อาจจะมีผลกระทบต่อผู้เขียนเอง(55555) 
ประเด็นสำคัญ : 
PEST Analysis คือ เครื่องมือที่เป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์และทำความเข้าใจ ” ภาพรวม” ของสภาพแวดล้อมในพื้นที่
ที่คุณกำลังจะเข้าไปดำเนินงานด้านธุรกิจและคิดเกี่ยวกับโอกาสและภัยคุกคามที่อยู่ภายในพื้นที่ธุรกิจใหม่  ซึ่งคุณจะต้อง
ทำการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของคุณในพื้นที่ใหม่ และคุณจะต้องคิดวางแผนเพื่อ
หาประโยชน์จากโอกาสและพยามลดภัยคุกคามลงให้ได้
PEST Analysis จะช่วยคุณในด้านการวิเคราะห์การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี ซึ่งหัวข้อเหล่านี้จะใช้ในขั้นตอนแรก
เพื่อระดมความคิดในลักษณะระดับของภูมิภาคและระดับประเทศ หลังจากนั้นนำข้อมูลที่ได้ผ่านการวิเคราะห์แล้วมาสรุปผล
เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานภายในองค์กร สำหรับการที่จะเข้าไปเปิดตลาดใหม่
ในพื้นที่ยังไม่ทำธุรกิจมาก่อน
สุดท้ายนี้ผมเชื่อว่าทุกท่านจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ PEST Analysis บ้างพอสมควร แต่เครื่องมือนี้จำเป็นจะต้องใช้
ประกอบกับเครื่องมือตัวอื่นๆ เช่น SWOT Analysis, PEST Control, Impact Forces ด้วยครับ เพื่อถ่วงความคิดของคุณ
อีกครั้ง
ขอให้ทุกๆ ท่านมีความสุขในช่วงฤดูฝนแล้วครับ
เอกกมล เอี่ยมศรี
ผู้เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น