วันนี้เรามาดูกันเรื่อง การวิเคราะห์การตลาดด้วย BCG Matrix กันครับ...
สำหรับการวางแผนและบริหารงานการตลาด…
สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเสมอคือ ผลิตภัณฑ์ แบรนด์
สถานที่จัดจำหน่าย และพนักงานขาย เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดยอดขาย...
“BCG Matrix” คือ... เครื่องมือที่ผมมักใช้ประจำในการวิเคราะห์
(BCG ย่อมาจาก Boston Consulting Group)
ลักษณะของ BCG Matrix คือ… การแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์
โดยใช้อัตราการเจริญเติบโตและส่วนแบ่งการตลาด พิจารณาควบคู่กัน… ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4
กลุ่ม ดังนี้
STAR: กลุ่มดาวรุ่ง
เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโต (ยอดขายสูง)
และส่วนแบ่งการตลาดสูง... ผลิตภัณฑ์อยู่ในช่วงกำลังเติบโต มีความต้องการในตลาดมาก...
ทำรายได้และกำไรให้กับบริษัทได้อย่างโดดเด่น… ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่
CASH COW: กลุ่มวัวให้นม
เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตของยอดขายต่ำ
แต่ส่วนแบ่งการตลาดสูง... ผลิตภัณฑ์เข้าสู่ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่
แต่ยังสามารถทำกำไรได้เรื่อยๆ… ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่คงตัวมานานของบริษัท
QUESTION MARK: กลุ่มน่าสงสัย
เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตของยอดขายสูง
แต่ส่วนแบ่งการตลาดต่ำ... มักเกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ในช่วงแนะนำหรือเพิ่งเริ่มเข้าสู่ตลาด… บริษัทต้องกำหนดระยะเวลาการทำตลาดของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ให้ชัดเจน… ถ้าทำตลาดสำเร็จจะกลายเป็น STAR แต่ถ้าล้มเหลวจะกลายเป็น DOG
DOG: กลุ่มสุนัข
เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตของยอดขายต่ำและส่วนแบ่งการตลาดต่ำ...
เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำกำไรและมักจะขาดทุน บริษัทควรจะตัดผลิตภัณฑ์นี้ออกไป
หรือทำการปรับปรุงครั้งใหญ่กับผลิตภัณฑ์นี้
ถ้าเราสามารถแบ่งกลุ่มได้ตามนี้ จะรู้ว่า…
ถ้าผลิตภัณฑ์ใด… เป็น STAR ก็ควรจะรีบเร่งทำการตลาดให้เติบโตยิ่งๆ
ขึ้นไป
ถ้าผลิตภัณฑ์ใด… เป็น CASH COW ไม่ควรจะทำการตลาดแบบใช้เงินมาก... ประคองไว้ก็พอ
ถ้าผลิตภัณฑ์ใด… เป็น QUESTION ควรจะกำหนดระยะเวลาในการทำตลาดให้ชัดเจน จะได้รู้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะเป็นSTAR หรือ DOG… ไม่ควรปล่อยไปเรื่อยๆ
ถ้าผลิตภัณฑ์ใด… เป็น DOG ควรจะพิจารณายกเลิกทันที
แต่ส่วนใหญ่จะเสียดายและยังคงทำตลาดต่อ... ซึ่งจะสร้างผลขาดทุนต่อไปให้กับบริษัท
นอกจากเรื่องผลิตภัณฑ์แล้ว...
BCG Matrix ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ดีกับ...
การแบ่งกลุ่มแบรนด์ การแบ่งกลุ่มสถานที่จัดจำหน่าย
และการแบ่งกลุ่มบุคลากร
การแบ่งกลุ่มเหล่านี้ มีความสำคัญมากครับ...
เพราะจะช่วยให้แก้ปัญหาได้ตรงจุด...
และทำให้ตัดสินใจทำการตลาดได้อย่างถูกต้อง ถูกที่ ถูกตัว
และถูกคนครับ ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น